Posted by : Jessica123 Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Vừa bán bồn bồn ở vùng ven TP HCM, Sự vừa tập đọc để không quên con chữ và khát khao một ngày được quay lại mái trường.

Giữa cái nắng gay gắt của Sài Gòn những ngày gần Tết, Đặng Văn Sự (quê Trà Vinh) ngồi trên lề đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè, TP HCM) trông sạp hàng bán bồn bồn, mắt dán vào cuốn sách Tập đọc lớp 2. Đã 9 tuổi nhưng cậu nhỏ thó như trẻ lớp 1.

Từ cù lao Long Hòa, huyện Châu Thành, Sự theo bà nội lên Sài Gòn, bỏ dở việc học lớp 3. Mẹ bỏ đi hơn hai năm nay, cha mất sức lao động sau tai nạn giao thông, miếng ăn giấc ngủ của cậu dựa hoàn toàn vào ông bà nội.



Bà Trần Thị Nghĩa (69 tuổi, bà nội của cậu) kể, cách đây 5-6 năm gia đình cô Sáu của Sự lên Sài Gòn làm mướn, dựng chòi ở tạm trong khu đất dự án bên đường Nguyễn Hữu Thọ. Sau đó phát hiện bồn bồn mọc trên những khu đất đầm lầy nên cắt về bán.

"Vợ chồng nó thấy kiếm tiền dễ hơn ở quê liền kêu cha mẹ lên ở cùng. Ở quê cũng hiu quạnh, nhớ con nên tôi với ổng đưa cha con thằng Sự lên đây ở, cũng được hơn nửa năm rồi", bà Nghĩa nói, giọng bùi ngùi.

Cả nhà 4 người ở trong căn chòi kế bên nhà cô Sáu. Họ trồng rau và nuôi gà, vịt để có thêm thu nhập. Hằng ngày, người lớn đi làm vườn, cắt bồn bồn, giao sạp hàng cho Sự.

Nhớ bạn bè, thầy cô dưới quê, lại sợ quên con chữ nên Sự cầm theo tập vở ôn bài. Lâu ngày, những cuốn sách đã bung bìa, nhàu nhĩ và ố đen do dính nhựa bồn bồn.

Đã học xong lớp 2 nhưng Sự đọc các đoạn văn khá chậm, không tròn vành rõ chữ. Song, chỉ qua vài lần đọc làm quen, cậu bé bắt nhịp và đọc khá rõ.

Ngoài tập đọc, Sự thường viết các đoạn thơ để rèn chữ. Buổi tối, dưới ánh đèn dầu leo lắt, Sự và đứa em họ lại giở sách tập đọc, chỉ bảo nhau. Trò chơi của những đứa trẻ con nhà nghèo là tập vẽ, tô màu trên các tờ giấy vở ôly.

"Con ước mơ làm chú công an để đi bắt cướp, bảo vệ mọi người. Con nói với nội là lên Sài Gòn bán bồn bồn, kiếm nhiều tiền rồi về quê học tiếp", Sự nói tỉnh rụi.

Mấy ngày đầu ngồi bán, cậu bé phải học đi học lại cách cân hàng, thối tiền cho khách. Mỗi kg bồn bồn giá 25.000 đồng, mỗi ngày cậu bé bán được 5-6 kg.

Nói về cháu nội còn thơ dại phải bỏ dở việc học, ông Đặng Văn Khẳng (73 tuổi, ông nội của Sự) giọng trăn trở: "Tôi thì sống được mấy năm nữa đâu. Thương thằng Sự không được học hành đàng hoàng thì sau này biết làm gì mà sống?".

Nghe ở huyện Nhà Bè có lớp học tình thương, gia đình đang liên hệ xin học cho Sự. "Chúng tôi ráng làm kiếm tiền trả xong món nợ ở quê. Năm nay thì đành rồi nhưng năm sau phải cho thằng Sự đi học. Thương lắm, thằng nhóc hỉ mũi chưa sạch mà cũng đòi đi mần trả nợ cho ông bà", ông cụ móm mém cười.

Đọc thêm các tin về giáo dục trên báo giáo dục bạn nhé

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Tin tức cập nhật hàng đầu - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -